วิเคราะห์แบบแขก

       
          สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้เป็นวันพุธที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๒ เป็นวันใกล้สิ้นเดือนที่ผมเองก็จะสิ้นใจ แต่ก็ยังมีความโชคดีอยู่บ้างจากบุญกุศลที่เคยทำบุญทำทานทั้งเมียและแม่ยายรวมไปถึงแม่ผมเองทำกับข้าวไว้เยอะทำให้รอดไปหลายมื้อ เผอิญวันนี้หลังทานมื้อเย็นจากฝีมือแม่ยายและเมียเสร็จก็มานั่งย่อยอาหารด้วยการดูข่าวก่อนละคร ก็สะดุดหูด้วยข่าวเหตุเครื่องบินรบของอินเดียตกในเขตของปากีสถาน (อะไรที่เป็นเรื่องของแขกไม่มีทางผ่านตาผมไปได้หรอกครับ)
          ความขัดแย้งระหว่างสองประเทศนี้เกิดขึ้นมานานแล้วครับ หลังจากมหาตมะคานธีได้ต่อสู้แย่งชิงเอกราชกับอินเดียจนได้เอกราชมาแล้วก็มีเหตุทำให้ชาวอินเดียส่วนหนึ่งต้องอพยพไปตั้งประเทศใหม่เป็นปากีสถานตั้งแต่นั่นมาทั้งสองประเทศก็ทะเลาะกันอยู่เนืองๆ ที่ชายแดนระหว่างอินเดียและปากีสถานมักจะมีสวนสนามกันบ่อยๆ จะเป็นวันที่เปิดให้ญาติพี่น้องทั้งสองฝั่งมาพบเจอกัน(เรียกว่า เทศกาล Wagah-Attari) ทหารทั้งสองประเทศจะเดินสวนสนามแข่งกันอย่างเอาเป็นเอาตายด้วยท่าทีที่ขึงขังเหมือนโดนด่าบุพพการีมา แต่ก่อนสวนสนามจนมีเรื่องมีราวจนปัจจุบันก็ลดความก้าวร้าวกันลงเหลือกันแต่ท่าทีขึงขังกับความสวยงามของท่าทาง

(ไม่มีเรื่องก็ให้รู้ไป ยกบาทาถึงหน้าขนาดนี้)

         เข้าเรื่องต่อเรื่องเครื่องบินตก เวลาเกิดเหตุการ์ณอะไรก็แล้วแต่ในประเทศอินเดียผมอยากจะบอกท่านผู้อ่านเหลือเกินครับ แขกเนี่ยแหละวิเคราะห์ได้แยบยลและมีเหตุผลสุดๆ ทำให้ผมนึกถึงเรื่องของอาจารย์ชัยชนะ โพธิวาระ ที่แขกเขาวิเคราะห์เรื่องเครื่องบินตกของนายสัญชัย คานธี ลูกชายของนักการเมืองดังอย่างนางอินทิรา คานธี แขกทั้งหลายก็วิเคราะห์กันเอาเป็นเอาตาย ฝ่ายรัฐบาลบอกว่าเป็นฝีมือของฝ่ายค้านแน่ๆ แต่ฝ่ายค้านกลับบอกว่าเป็นแผนลับของซีไอเอที่ลึกซึ่ง(ว่าไปนั่น) ที่เขาบอกว่าลึกซึ่งก็เพราะว่าลึกจนคนวิเคราะห์เองก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกัน(เวรกรรม) ลองมาดูการวิเคราะห์ทางฝ่ายนักบวชของอินเดียบ้างครับ แกบอกว่า "เพราะนางอินทิราเอานมบูดไปถวายองค์เทพ" อันนี้ถ้าท่านผู้อ่านว่าไม่เมคเซ้นท์แล้ว นักบวชอีกท่านตบเข่าแล้วชี้หน้าบอกนักบวชอีกท่านอย่างจริงจังว่า "เพราะเครื่องบินที่นายสัญชัยขับอยู่นั้นเกิดชนประสานงากับโคนนทิของพระศิวะที่ผ่านมาพอดีผลคือเครื่องบินตกวัวพระศิวะไม่เป็นไร........ประทานโทษครับรายนี้ให้เหตุผลเด็ดกว่ารายอื่นๆอีกครับ วิเคราะห์ว่าเป็นเพราะขณะที่นายสัญชัยบินผ่านบ้านพักของตนนั้น  ก็มองลงมาเห็นเมียนั่งชันเข่าซักผ้าอยู่  ผ้านุ่งนั้นตกคล้องช้าง  ด้วยความกลัวว่าชาวบ้านจะเห็นด้วยเลยบินโฉบลงมากะจะบอกเมียให้นั่งหุบขาดีๆ  เครื่องบินเลยตกเพราะบินต่ำไป
          ชาวอินเดีย มักจะมีระบบความคิดที่บางทีก็เข้าใจยากก็ยากเหลือเกิน บางทีก็เข้าใจง่ายเอาดื้อๆ ที่เป็นแบบนี้เพราะชาวอินเดียส่วนใหญ่โดยเฉพาะที่นับถือศาสนาฮินดูจะถูกสอนให้คิดแบบ "Simple Living But High Thinking" คืออยู่แบบพอเพียงแต่คิดสูงๆเข้าไว้ ทุกอย่างการกระทำของชาวอินเดียที่นับถือศาสนาฮินดูส่วนใหญ่อะไรก็มักจะอ้างหรือยกให้พระเจ้ากันบ่อยๆ ผมมีเพื่อนแขกอยู่คนไม่ชอบอาบน้ำ จะอาบน้ำเวลาเข้าห้องพระทำพิธีอารตีเท่านั้น ผมก็ถามว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น(ก็รู้ๆกันอยู่เรื่องกลิ่นแขกแสนจะขมคอ) เพื่อนแขกตอบผมว่า "แค่ภาวนาพระนามของพระเจ้า เราก็รู้สึกว่าเราสะอาดไปถึงจิตใจของเราแล้ว เราจึงอาบน้ำวันละครั้งพอ" ผมก็ตอบกลับไปว่า  "ทิคๆ" (ภาษาฮินดีแปลว่า ก็ได้ๆตามนั่น) ก็ตามนั่นครับ


(รูปนายสัญชัยและนางอินทิรา คานธีผู้เป็นมารดา)

          เป็นไงครับท่านผู้อ่าน งงงวยกับการวเคราะห์แบบแขกๆไหมล่ะครับ เวลาแขกเขาวิเคราะห์อะไรแต่ละอย่างจินตนาการล้ำกว่าหนังไซไฟของสปิลเบิร์คอีกครับ แต่สาเหตุที่เครื่องบินรบอินเดียตกคงไม่ใช่เพราะชนกับวัวพระศิวะหรือบินลงมาบอกเมียให้นั่งหุบขาเพราะหวอออกหรอกครับ แต่ด้วยเหตุผลที่แท้จริงเพราะอะไรก็ให้รัฐบาลเขาทำงานกันดีกว่าครับ 

ปล.ขอแสดงความเสียใจกับนักบินอินเดียท่านนั้นด้วยครับ ผมเองก็ไม่มีเจตนาจะลบหลู่หรือดูหมิ่นใดๆ เนื่อเรื่องทั้งหมดเพื่อความบันเทิงเท่านั้น

ที่มา : แขกยิ้ม,ชัยชนะ โพธิวาระ  

Comments

Popular posts from this blog

อร่อยจนแขกเคือง ว่าด้วยเรื่องผัดกะเพรา

ทะเลทรายไจซัลเมอร์ตอน 1 (Jaisalmer)