ทะเลทรายไจซัลเมอร์ตอน 1 (Jaisalmer)

          สวัสดีครับทุกท่าน พบกันอีกแล้วนะครับ ช่วงนี้อากาศร้อนเหลือทน ประเทศไทยนับวันยิ่งร้อนขึ้นทุกที เดินไปไหนมองไปไกลๆก็เห็นไอแดดกระทบพื้นเห็นแล้วอยากจะอยู่แต่ในบ้านไม่อยากไปไหนเอาเสียแต่พอคล้อยเย็นมาพอมีลมพัดเย็นๆให้ได้นั่งจิบเบียร์เต๊ะจุ๊ยอยู่ร้านลาบอย่างสบายใจ พอเจออากาศร้อนแบบนี้แล้วทำให้ผมก็นึกขึ้นมาได้ว่า ช่วงปีที่ผ่านมามีโอกาศไปเยือนเมืองราชาสถาน ประเทศอินเดีย จากที่คิดไว้ว่ามันต้องร้อนแน่ๆเพราะเป็นเมืองทะเลทราย แต่กลับไม่เป็นอย่างที่คิด หรรษาจริงๆครับทริปนี้
          ผมเดินทางจากเมืองอัคราโดยรถไฟเพื่อไปชัยปุระ, ราชาสถาน ก็ใช้เวลาเกือบวันครับ ใช้ชีวิตกินนอนอยู่บนรถไฟอยู่ๆไปก็มีช่วยพนักงานเขาเก็บขยะ เพราะแขกที่นี้กินแล้วก็ทิ้งกันตรงทางเดินเลยครับ ก็ทำไงได้ไม่มีถุงขยะให้นี่หว่า!! ผมเดินทางไปพร้อมกับเมียแล้วก็เพื่อนเมียอีกคน พอดีเพื่อนเมียเขาเรียนต่ออยู่ที่สันตินิเกตัน มหาลัยฯปิดเทอมพอดีเลยมาเที่ยวด้วย เมียผมเดินไปไหนผมต้องตามติดแจด้วยความเป็นห่วงกลัวโดนแขกแกล้ง เพราะหน้าเจ๊แกแปลกที่สุดแขกมองกันตาไม่กะพริบเหมือนของแปลกจากต่างแดน (ก็หน้าแกหมวยเจ๊กอย่างงั้นแขกมันก็แปลกตาสิวะ) นั่งรถไปเรื่อยๆ นั่ง,กิน,นอน สลับกันไป เบื่อก็นั่งนินทาแขกที่อยู่ข้างๆ แต่หารู้ไม่มันก็นินทาพวกคนไทยอยู่เหมือนกันนี่แหละ แขกที่นี้อย่าได้เผลอไปชวนคุยเชียวครับ ไม่งั้นท่านจะต้องเป็นเพื่อนคุยกับแขกจนถึงปลายสถานี เพราะแขกที่นี้ชอบสปีคกับชาวต่างชาติโชว์เพื่อนแขกกันเองว่า "ข้านี้พูดอังกฤษได้นะ" แล้วบางคำพูดไม่ได้ก็จะพูดฮินดีผสมโรงมาให้ผมกับเมียและเพื่อนได้ใช้สมองวิเคราะห์ฆ่าเวลาเล่นกันว่ามันพูดอะไรของมันกันแน่
          ภาษาอังกฤษสำเนียงพี่แขกก็ฟังยากเหลือเกินครับ ฟังแล้วก็เมื่อยลิ้นแทน จะควบกล้ำอะไรกันเก่งขนาดนั้น อย่างคำบางคำในภาษาอังกฤษเช่นคำว่า "Come" ปกติแล้วถ้าเป็นเราก็มักจะออกเสียงกันว่า "คัม" สำหรับพี่แขกแล้วอะไรก็ตามที่ขึ้นต้นด้วยตัว C พี่แกจะออกเสียง  ก เสมอ อย่างคำนี้แกก็พูด "กัม" จริงๆตัวผมเองก็พูดสำเนียงอังกฤษแบบแขกไปแล้วเจอชาวต่างชาติเขายังนึกว่าผมเป็นแขก เขาว่าผมหน้าละม้ายคล้ายคลึงกับแขกแถวเบงกอลี จะแขกก็ไม่แขกจะลาวก็ไม่ลาว พอดีผมมีเชื้อลาวจากแม่อยู่เสี้ยวนึง แต่ที่ขำสำหรับคนไทยที่ได้คุยกับแขกก็คือ เวลาออกเสียงตัว "T" ไทยเรามักจะออกเสียง ท แต่พี่แขกออกเสียง ต บังเอิญผมก็ไปเห็นโฆษณายาสีฟันในทีวีตอนไปพักที่ กัลกาต้า แล้วผมนึกได้ว่าเคยอ่านหนังสือของอาจารย์ชัยชนะ ที่แกไปเห็นโฆษณายาสีฟันแขก คำว่า  "Tooth paste" แทนที่จะอ่าน ทูทเพสท์ ธรรมดา พี่แขกอ่านเสียจนผมจะไม่อยากจะใช้ยาสีฟันเลยครับ มันเล่นออกเสียง "ตูดเปด" แบบนี้ แล้วกะคนไทยอย่างผมใครจะไปกล้าใช้ตูดเป็ดมาแปรงฟันละวะ!!! ตูดไก่ว่าไปอย่าง ย่างแล้วอร่อยดี หรือ จะตูดสาวมหาลัยก็จะดีเสียกว่า


 (ภาพถ่ายมุมสูงในเมือง Jaisalmer จากอินเตอร์เน็ต)


          ในที่สุดก็เดินทางถึง Jaisalmer ครับ อากาศไม่ร้อนอย่างที่คิดเลยครับมีลมหนาวพัดตลอดเวลาแต่แดดยังทำหน้าที่ดีไม่ตกทั้งแรงทั้งจ้า อาคารบ้านเรือนสวยงามมองไปก็เป็นสีเหลืองๆทองๆ บ้านของคนที่นี้จะสีแบบนี้หมดครับพูดได้ว่า Golden Town ก็ว่าได้ แต่ไม่ใช่อย่างเมืองทองแถวบ้านเรานะครับ นอกจากไม่มีสีทองแล้ว รถยังติดฉิบหาย!! พอมาถึงเราก็จ้างตุ๊กๆแขกไปส่งที่โรงแรมที่ดูๆกันไว้ ก่อนขึ้นเราก็ตกลงราคากันไว้ที่คนละ 60 รูปี ปรากฏพอไปถึงที่หมายพี่แขกแกล้งความจำเสื่อมว่า "ฉันบอกคนละร้อยรูปีต่างหากเล่าไม่ใช่หกสิบ" เพื่อนเมียผมยัวะจัดขึ้นเสียงใส่แขกไป "ก็บอกก่อนขึ้นว่าคนละหกสิบก็เห็นทำมือยังงี้กันอยู่ แขกยืนยันว่าไม่ใช่พวกเรารู้แล้วว่าโดนแขกเล่นเสียแล้วจึงรีบขนกระเป๋าลงโดยเร็วไว พร้อมกับเรียกคนในโรงแรมมาช่วยคุยเพราะแขกตุ๊กๆอยู่ดีๆก็(เสือก)พูดอังกฤษขึ้นมาไม่ได้ มันอ้างว่าเราฟังมันไม่รู้เรื่อง ทั้งๆที่ก็คุยกันอยู่ว่า "Sixty each one" ผมละจำได้แม่นมันเดินปรี่เข้ามาทักแบบแขกๆ "Where your from?" พอบอกกันว่าไทยแลนด์พวกพูดสวัสดีครับใส่เฉยเลยครับ ถึงได้จ้างตุ๊กๆมันมาส่งไงละครับท่านผู้อ่าน แบบนี้เรียกว่าแขกหลอกลาวครับ!!!


(ตุ๊กๆในเมือง Jaisalmer จะเป็นเหลือดำ ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต ลุงแขกคนนี้ไม่เกี่ยว)

Comments

Popular posts from this blog

อร่อยจนแขกเคือง ว่าด้วยเรื่องผัดกะเพรา

วิเคราะห์แบบแขก